Talaan ng nilalaman
Paunang salita
Sa pagtatapos ng 2016, pagdating ko sa Cebu , naakit ako sa mga tandang na sumasakop sa mga kalsada at kanto ng kalye pagkalabas ko sa youth hostel. Ang ilang mga manok ay nakatali sa lupa sa pintuan ng litson na tindahan ng manok, ang iba ay inilagay sa malalaking kulungan, ang iba ay nakatayo sa ibabaw ng basurang gulong at nakatitig sa mga dumaraan, at may mga manok na nakasandal sa kanilang mga may-ari na parang mga alagang hayop. sa aking mga bisig… Kailangan lang ng kaunting sensitivity ng manlalakbay upang malaman na ang pagkahilig ng lungsod sa mga tandang ay hindi karaniwan.
Ang sinumang may kaunting kaalaman sa antropolohiya ay maaaring mabilis na maghusga: “Ito ay mga nakikipag-away na manok.” Ang pakikipaglaban sa titi ay isang kabanata na hindi laktawan ng bawat antropolohikal na baguhan. Ito ay isang etnograpikong interpretasyon ng klasiko ng antropologo na si Clifford Geertz Sa trabaho, siya ay pumasok sa ang mabagyong Central Java noong 1950s, nasaksihan ang unti-unting pagbuo ng isang bansa, at ginalugad ang relasyon sa pagitan ng kultura ng sabong at ng bansa.
Mayroong mga sabong sa maraming bansa, lalo na sa Timog- silangang Asya , ngunit para sa bagong independiyenteng Indonesia , ang katutubong libangan na ito ay masyadong hindi umuunlad at masyadong primitive, na lubhang hindi tugma sa ambisyosong republikang ito, kasama ng takot sa kahirapan at kawalan ng pagpigil. isugal ang lahat ng kanilang pera, nag-aalala sa mga mata ng mga dayuhan, at naisip na ito ay isang pag-aaksaya ng oras na dapat ay nakatuon sa pambansang pagtatayo, kaya ito ay ipinagbawal. Ang mga taganayon ay walang pagpipilian kundi ang “lumaban sa sabong” ng palihim.
Hindi ito alam ni Giltz na katuntong pa lang sa field, dahil nahihirapan siyang sumama sa nayon, at lagi siyang tinatanggihan ng mga taganayon, hanggang sa hindi sinasadyang makasali sila sa isang sabong, at pagkatapos ng pagsalakay ng mga pulis, tumakas sila kasama ang mga taganayon.itinuring na “ang sarili”.
Matapos matanggap, nagkaroon din ng pagkakataon si Giltz na obserbahan at pag-aralan ang sabong (Sabung) sa Bali. Sa ” Deep Play: Notes on the Balinese Cockfight “, inilarawan niya ang maselang relasyon sa pagitan ng isang lalaki at isang fighting cock, na parehong metapora at isang pagganap: ang isang tao ay puno ng panloob na pagkakakilanlan sa isang tandang, at ang hayop na ito ay nagiging. isang simbolong panlalaki.Pagkatapos ay makikita ang salitang Sabung sa bokabularyo na ginamit upang ilarawan ang mga lalaki sa pang-araw-araw na buhay.
Mas gugustuhin ng mga lalaki sa Bali na labagin ang mga alituntunin at tanggapin ang moral na pagkondena kaysa makisali sa sabong, dahil sa proseso, maaari silang makakuha ng higit na promosyon ng katayuan, karangalan, dignidad at paggalang kaysa pera. Sa yugtong ito, ang tandang ang “ahente” ng mga tao, nakikipaglaban para sa kanilang mga nayon, paksyon, pamayanan, kasta, at uri.Konkretong sinasagisag ang ugnayan at kompetisyon ng mga tao sa lipunan sa arena na ito ng sabong.paraan ng pagganap. Sa ring ng sabong, napagmasdan ni Giltz ang likas na pagiging kumplikado ng mga taong ito.
Nakita ko ang mga katulad na paglalarawan sa Pilipinas kalahating siglo pagkatapos makumpleto ni Giltz ang larangan. Naisip ko: Dahil posibleng lantarang mag-alaga ng manok, at nakakita ako ng malalaking advertisement para sa mga kompetisyon sa sabong, dapat legal ang sabong.
Resulta
Ang sabong sa pilipinas ay tinatawag na sabong, na halos kapareho ng wikang indonesia, naghanap ako ng impormasyon tungkol sa sabong at nakita kong may kulturang sabong sa pilipinas noong bago pa ang pananakop ng mga espanyol, at ang kaugaliang ito ay naisulat pa sa ang nobelang ” In Noli me Tangere (Touch Me Not), bilang isang “Filipino” character, ito ay tinutukoy din bilang isang “masamang ugali”. Hindi ko maiwasang magtaka kung si Rizal, tulad ni Sukarno, ay nabuhay upang masaksihan ang kalayaan ng kanyang inang bayan, ipagbabawal ba ang sabong?
Ngunit ito sa huli ay isang hypothetical na tanong. Kahit na ipinagbawal ng mga bansa ang sabong at itinuring ito ng mundo bilang madugo at brutal, gustung-gusto pa rin ng mga Pilipino ang aktibidad na ito at itinuturing itong isang “pambansang isport”. Upang maprotektahan ang “national cultural heritage”, si Marcus ay hindi lamang nagpatupad ng batas sa sabong sa panahon ng kanyang panunungkulan, ngunit nagtayo din siya ng komite ng kompetisyon sa sabong (Commission on Game fowl) na mag-isyu ng mga lisensya para sa mga sabong na sakahan, gayundin ng mga permit para sa sabong at Pag-aanak.Isa sa mga regulasyon ay Walang paglahok ng bureaucratic, managerial o privileged na institusyon sa mga arena ng sabong. Ngunit ang probisyong ito ay nasa papel lamang.
Ang pagmamahal ng mga Pilipino sa sabong ay matututuhan sa isang biro na ipinasa sa bibig: Kung may sunog sa bahay, dapat munang iligtas ang sabong, kasunod ang asawa at mga anak. Ang pakikipaglaban sa mga manok ay mas mahalaga kaysa sa mga asawa. Ang bir
Ipakilala ang rekomendasyon ng mga de-kalidad na casino sa Pilipinas sa 2023, magsagawa ng layunin, patas, at makatarungang komprehensibong pagsusuri at pagsusuri mula sa oras ng pagdeposito at pag-withdraw, mga uri ng laro, mga aktibidad na pang-promosyon, at seguridad sa platform. Ang rekomendasyon ng casino ay nangunguna sa- –SW418live.